Giới thiệu và cài đặt Windows Server 2008

Sau nhiều năm dài trung thành với hệ điều hành Windows Server 2003, Microsoft cho ra đời Windows Server 2008 với nhiều cài tiến vượt bậc đáp ứng sự phát triển của công nghệ. Từ công nghệ ảo hóa đến khả năng bảo mật, mã hóa dữ liệu, chữ ký số, xác thực bằng smart card cùng một loạt  công cụ quản lý mạnh mẽ khác.

Windows Server 2008 có gì mới ? Yêu cầu phần cứng như nào ? Các bước cài đặt thế nào ? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
Windows Server 2008

1. Tổng quan hệ điều hành Windows Server 2008

1.1 Windows Server 2008 có gì mới

Hyper-V với Hyper-V công nghệ ảo hóa máy chủ được nâng lên một tầm cao mới giờ đây được tích hợp vào nhân giúp tận dụng tối đa hiệu suất của phần cứng là một đối thủ đáng gờm của VMWare ESX.

Microsoft đã ảo hóa tất cả những gì có thể nghĩ ra được, nó còn tương thích với các máy ảo được tạo ra trên Virtual PC và Virtual Server. Bạn chú ý Hyper-V chỉ dùng được với nền tảng 64-bit (x64), số lượng thiết bị ảo không giới hạn có thể mở rộng đến 64 bộ vi xử lý Physical.

Server Core ít ứng dụng thì ít lỗi và chiếm ít tài nguyên, trong bản này Microsoft đã mạnh tay lược bỏ toàn bộ giao diện đồ họa, các ứng dụng râu ria Windows Media Player, Internet Explorer, Windows Mail… thay vào đó là cửa sổ dòng lệnh đen xì như Linux.

Có vẻ Microsoft không còn là chính mình nữa, giao diện đồ họa GUI vốn là thế mạnh của bác Bin, người dùng vốn đã quen với kiểu “Next OK Next Next” rồi. Mình thử gõ lệnh đặt địa chỉ IP cho server quả thực rất ngượng với cấu trúc lệnh của nó, nếu bạn không phải dân chuyên tìm hiểu làm gì cho hại não.

Server Core

BitLocker Full-Drive Encryption mã hóa dữ liệu trên ở đĩa cứng đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu, rủi có bị mất cắp vẫn gối cao đầu mà ngủ phù hợp khi triển khai tại các điểm có độ bảo mật thấp.

Read-Only Domain Controller đây cũng không hẳn tính năng mới nó đước “tái sử dụng” từ bản WinNT trước đó. Tính năng này cho phép quản trị viên cấu hình CSDL AD sang trạng thái read only nếu cảm thấy không chắc chắn về độ bảo mật tại chi nhánh, việc update CSDL AD sẽ diễn ra một chiều từ trụ sở sang máy chủ tại chi nhánh mà thôi.

Sơ đồ hoạt động của RODC

Internet Information Services (IIS) 7.0 được cải tiến đáng kể về cấu trúc và giao diện, tập trung phát triển ứng dụng Web trên nền tảng  .NET Framework. Bản này IIS 7.0 được chia thành hơn 40 modules khác nhau bạn có thể lược bớt nhưng thứ không cần thiết cho nhẹ gánh chứ không phải cài một cục như các bản trước nữa.

IIS 7.0

Terminal Services Gateway, RemoteApp là bước đột phá lớn trong Windows 2008 cho phép quản trị viên làm việc và sử dụng các ứng dụng văn phòng từ xa Word, Excel,Outlook… hoàn toàn trên Web browser qua giao thức HTTPS giúp tăng cường bảo mật.

Terminal Service RemoteApp

Network Access Protection (NAP) Kiểm soát và bảo mật truy cập chặt chẽ, tất cả máy khách không thỏa mãn chính sách của NAP sẽ được điều hướng truy cập vào Restricted Network để cập nhật các bản update, vá lỗi  trước khi truy cập vào Trusted Network

Sơ đồ hoạt động của NAP

Windows Firewall coi vẻ mềm dẻo và linh hoạt hơn so với bản Win2K3 rất nhiều như tạo rules, policy bạn có thể nhận ra những điểm tương đồng của nó với Firewall trong Windows Vista/7.

Windows Firewall

1.2 Các phiên bản Windows Server 2008

Windows Server 2008 có tất cả 8 bản, trong đó có 3 bản Standard, Enterprise, DataCenter without Hyper-V không có Hyper-V.

Windows Web Server 2008: Đây bản được thiết kế dành riêng cho Web Server được cắt gọt tối đa tập trung toàn bộ sức mạnh vào công nghệ Web của IIS7.0.

Điểm cần chú ý là bạn không thể dùng nó để xây dựng hệ thống AD ( Active Directory Domain Controllers) nó chỉ có thể join vào domain làm một thành viên trong AD mà thôi bạn cũng không có Server Core trong bản nay.

Hỗ trợ nền tảng: 32-bit (x86) và 64-bit (x64)

Số lượng bộ vi sử lý: 4

Bộ nhớ RAM: 4 GB (x86) và 32 GB (x64)

Windows Server 2008 Standard: Bản tiêu chuẩn có đầy đủ những tính năng cần thiết nhất về quản lý (Windows Server Manager, PowerShell, Windows Deployment Services) an toàn và bảo mật (Server Core, Next  Generation Networking, High Availability Clustering, BitLocker) phù hợp với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hỗ trợ nền tảng: 32-bit (x86) và 64-bit (x64)

Số lượng bộ vi sử lý: 4

Bộ nhớ RAM: 4 GB (x86) và 32 GB (x64)

Windows Server 2008 Enterprise: Bản dùng cho doanh nghiệp lớn ngoài kế thừa những tính năng của bản Standard còn hỗ trợ Failover Clustering, khả năng mở rộng phần cứng cao có thể cắm nóng bộ xử lý mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Hỗ trợ nền tảng: 32-bit (x86), 64-bit (x64)

Số lượng vi sử lý: 8

Bộ nhớ RAM: 64 GB (x86) hoặc 2 TB (x64)

Windows Server 2008 Datacenter: Đúng như tên gọi bản này được thiết kế cho các trung tâm dữ liệu lớn như VDC, FTP, Viettel IDC khả năng mở rộng ảo hóa không giới hạn và cài bản Enterprise với mỗi license.

Hỗ trợ nền tảng: 32-bit (x86) và 64-bit (x64)

Số lượng vi sử lý: 32 (x86) và 64 (x64)

Bộ nhớ RAM: 64 GB (x86) or 2 TB (x64)

Windows Server 2008 for Itanium-based Systems: Hệ điều hành được xây dựng riêng cho bộ xử lý Itanium được tối ưu hóa làm việc với những dữ liệu lớn, những ứng dụng nghiệp vụ riêng đòi hỏi khả năng tùy biến và tính sẵn sàng cao, không có Server Core.

Hỗ trợ nền tảng: 64-bit Intel Itanium-based servers

Số lượng vi sử lý: 64

Bộ nhớ RAM: 64 GB

Haaaai dài phết rồi đấy, đến đấy các bạn đã có cái nhìn tổng quan về hệ điều hành dành cho máy chủ Windows Server 2008 rồi giời cài đặt thừ cài coi sao .

2 Hướng dẫn cài đặt Windows Server 2008

Trước khi cài đặt bạn xem qua yêu cầu phần cứng tối thiểu để chuẩn bị server cài đặt Windows Server 2008

Yêu cầu phần cứng cài đặt Windows Server 2008

Sau khi chuẩn bị đầy đủ rồi bước tiếp theo mình cùng là bật máy nhét đĩa DVD vào cài thôi. Bạn có thể download file ISO tại microsoft.com sau đó ghi ra đĩa DVD dùng dần.

Cho đĩa vào đợi một lúc khi thấy màn hình như hình dưới bạn chọn ngôn ngữ, kiểu bàn phím rồi ấn “Next”

Install Windows

Chọn tiếp Install Now

Install Now

Nhập Key của bạn vào rồi ấn Next

Nhập CD Key

Chọn bản server phù hợp với mình chọn Next

Chọn hệ điều hành máy chủ

Tích chọn “I accept the license terms” rồi ấn “Next”

Đồng ý điều khoản của Microsoft

Nếu cài đặt mới bạn chọn “Custom”

Cài đặt mơi

Tạo và chọn phân vùng cài hệ điều hành chọn “Next”.

Chọn ổ đĩa

Coi như xong , giời làm cốc trà đá ngồi đợi thôi

Tiến hành cài đặt copy file

Qua trình cài đặt mất khoảng 30 phút, sau khi cài đặt hoàn tất nó sẽ yêu cầu bạn tạo mật khẩu cho tài khoản Administrator trước khi đăng nhập vào hệ điều hành, các bạn ấn “OK”

Yêu cầu tạo mật khẩu admin

Nhập password của bạn vào, chú ý tạo cái mật khẩu nào phức tạp một tí, gì thì gì cũng là máy chủ mà ^^, xong đâu đấy ấn nút mũi tên

Tạo mật khẩu tài khoản Administrator

Thông báo thay đổi mật khẩu thành công chọn “OK”

Tạo mật khẩu administrator thành công

Cuối cùng là thành quả sau một hồi uống trà đá.

Cài đặt Windows Server 2008 thành công

3. Kêt bài

Sơ lược qua một vòng về Windows Server 2008 thấy qua nhiều thay đổi so với lão làng Win2k3, để ngồi mần hết đống đấy chắc bạc đầu. Nói chung là không có gì phải phàn nàn về bản này, server được trang bị tận răng rồi bảo sao license bọn Tây nó chém sâu thế.

Tùy vào nhu cầu các bạn hãy chọn cho mình phiên bản phù hợp nhé, trong thực tế thấy dân ta phần lớn xài cờ rắc thành ra nhà nhà xài Enterprise không mấy ai quan tâm đến việc chọn phiên bản nào cho phù hợp.

OK, đến đây xin tạm dừng, có gì cần trao đổi các bạn comment bên dưới nhé.

Leave a Reply